Chủ nhật, 21/05/2017

Trung Quốc xuất khẩu cá bẩn cho Brazil ròng rã suốt 2 năm qua

Cảnh sát Brazil vừa triệt phá một đường dây chuyên nhập khẩu cá được bơm tạp chất tăng trọng có xuất xứ từ Trung Quốc với mục đích tăng lợi nhuận.

Trong thông báo ngày 16/5, cảnh sát Brazil cho biết nhóm điều tra thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Santa Catarina ở miền Nam nước này đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh địa phương bán các loại cá được bơm tạp chất trà trộn cùng nhiều loại hải sản nhập khẩu khác. 

Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy số cá được bày bán ra thị trường đã bị tiêm nước và một số hóa chất không rõ nguồn gốc. 
Cảnh sát Brazil sau đó đã tịch thu toàn bộ số hàng này. 
Theo đại diện của cảnh sát liên bang Brazil, Mauricio Todeschini, quy trình bơm tạp chất vào cá xuất khẩu được thực hiện tại Trung Quốc và kết quả điều tra cho thấy hoạt động này đã kéo dài suốt từ năm 2015 đến nay. 
Hiện chưa rõ số lượng cá đã được mua bán trên thị trường, song ông Mauricio Todeschini khẳng định các sản phẩm cá này đã được bán "trên cả nước Brazil."
Trước đó, hồi tháng Ba, cảnh sát nước này đã phát giác bê bối thịt bẩn sau khi điều tra ra một đường dây nhận hối lộ, cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thịt không đạt chất lượng được đưa ra tiêu thụ trên thị trường, cũng như cho phép các cơ sở sản xuất sử dụng chất cấm giúp các sản phẩm chế biến từ thịt có màu đẹp và mùi thơm. 
Từ đó, nhà chức trách Brazil đã mở cuộc điều tra trên diện rộng nhằm phanh phui các hoạt động phi pháp tại các cơ sở đóng gói thịt ở nước này. 
Brazil là quốc gia xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số một thế giới, đồng thời đứng thứ tư về xuất khẩu thịt lợn. Vụ bê bối xảy ra đúng lúc giới chức Brazil đang nỗ lực đẩy nhanh việc ký kết hiệp định tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU)./. 

 

Cá tra giống tăng giá gấp đôi

Cá tra giống tăng giá gấp đôi

21/05/2017

Gần đây, cá tra giống trên địa bàn tỉnh Đồng...

Tôm mang phận tép!

Tôm mang phận tép!

21/05/2017

Trong vòng 15 năm qua, giá trị xuất khẩu ngành...

Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

21/05/2017

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt...

Tháo gỡ cho chuỗi cá ngừ

Tháo gỡ cho chuỗi cá ngừ

21/05/2017

Sáng 20.5, tại Phú Yên, Bộ NN-PTNT tổ chức hội...