Thứ năm, 03/06/2021

Tôm hùm đều đặn sang Trung Quốc, người nuôi có lãi

Dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 song việc xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc vẫn bình thường, giá thu mua ổn định, người nuôi xuất bán có lãi nên rất phấn khởi.

Giá tôm hùm ổn định

Tại xã Cam Bình, TP Cam Ranh - “thủ phủ” nuôi tôm hùm xanh ở tỉnh Khánh Hòa, các thương lái ngày nào cũng cho ghe đảo qua các bè nuôi để thu mua tôm thịt xuất sang thị trường Trung Quốc.

Anh Nguyễn Văn Hậu, một người nuôi tôm hùm ở thôn Bình Ba Tây, xã Cam Bình, cho hay: "Hiện thương lái thu mua tôm hùm nhiều. Tuy nhiên, sản lượng tôm thịt không dồi dào, bà con xuất lai rai. Cũng may từ đầu năm đến nay, dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, song giá tôm hùm vẫn ổn định. Nhiều người nuôi xuất bán lãi hàng trăm cho đến cả tỷ đồng tùy vào nuôi ít hay nhiều. Nhờ đó bù lại thua lỗ trong năm 2020".

Theo anh Hậu, những tháng đầu năm nay có thời điểm giá tôm hùm lên đến 1,2 triệu đồng/kg (loại 3 con/kg). Tuy nhiên, đến đầu tháng 4, giá tôm hạ xuống còn 800 ngàn đồng/kg (mua xô) và duy trì mức này cho đến nay.

Từ tết đến nay, gia đình anh Hậu xuất bán 2 đợt tôm hùm lãi cả tỷ đồng sau khi trừ chi phí. Trong đó, lứa tôm xanh mới đây bán được gần 1 tấn, với giá trung bình 800 ngàn đồng/kg, lãi 500 triệu đồng.

Anh Cao Văn Tuấn ở thôn Bình Ba Tây cũng phấn khởi vì vừa xuất 7 lồng tôm hùm xanh (mỗi lồng 400 con), sau khi trừ chi phí lãi khoảng 30 triệu/lồng.

Anh Tuấn cho biết, hiện gia đình anh chỉ còn 8 lồng tôm hùm xanh mới nuôi được 5-6 tháng. Trong khi đó, tôm hùm thịt trên các bè hiện không còn nhiều, dự kiến từ tháng 7-8 tới sẽ thiếu hụt. Do năm ngoái ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, người nuôi thua lỗ không dám thả giống nhiều, cộng với nguồn giống thời điểm đó cũng bị đứt vãn.

Ông Nguyễn Ân, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, cho biết, hiện toàn xã vẫn duy trì thả gần 10.000 lồng, chủ yếu nuôi tôm xanh. Ông Ân xác nhận, từ đầu năm đến nay giá tôm hùm ổn định, đảm bảo người nuôi có lãi.

Tương tự, đối với tôm bông (tôm sao) hiện giá thu mua cũng giữ mức ổn định, giúp người nuôi thu hoạch có lãi.

Ông Trần Văn Hiền, một người nuôi ở thôn Khải Lương, xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) cho biết, từ đầu năm đến nay, giá tôm hùm bông bán xô dao động từ 2-2,4 triệu đồng/kg. Với giá này, nếu người nuôi thuận lợi, xuất bán lãi từ 600-700 ngàn đ/kg. Ông Hiền vừa qua bán 3 tạ tôm bông, với giá bán xô 2 triệu đồng/kg, lãi hàng trăm triệu đồng.

Thế nhưng, theo người nuôi tôm hùm bông ở huyện Vạn Ninh, từ đầu năm đến nay việc xuất bán tôm thịt của bà con không nhiều. Do năm ngoái ảnh hưởng dịch bệnh Coivd-19 nên bà con không dám thả mạnh.

Xuất sang Trung Quốc bình thường

Theo một số doanh nghiệp thu mua tôm hùm ở Khánh Hòa, hiện tôm hùm chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc. Sở dĩ thời gian qua giá tôm vẫn giữ ở mức cao, ổn định, bởi nguồn cung vừa phải và hoạt động xuất khẩu diễn ra bình thường, không bị trở ngại. Dù 2 nước Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, song không can thiệp sâu vào hoạt động buôn bán.

 

Hiện nay thị trường Trung Quốc vẫn ăn tôm hùm bình thường. Ảnh: KS.

Một công ty thu mua tôm hùm xuất sang thị trường Trung Quốc ở TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, giá tôm hùm các loại được các doanh nghiệp thu mua ổ định ở mức trung bình 800 ngàn đồng/kg (tôm xanh) nên đảm bảo người nuôi có lời.

Lượng tôm hùm thịt thời gian qua được doanh nghiệp thu mua đều từ 2-3 xe, trọng lượng từ 5-6 tấn tôm hùm cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Dự kiến trong thời gian tới nguồn cung sẽ giảm bởi sản lượng tôm thịt không còn dồi dào và giá tôm hùm tiếp tục giữ ở mức ổn định.

Còn ông Võ Khắc Én, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 40.000 lồng nuôi tôm hùm; sản lượng tôm thịt bình quân mỗi năm khoảng 1.300 tấn. Hiện nay, việc xuất khẩu tôm hùm trên địa bàn sang thị trường Trung Quốc vẫn bình thường, giá cả thu mua ổn định và nguồn cung vừa phải.

Để việc nuôi và xuất bán tôm hùm thuận lợi trước tình hình dịch bệnh Covid-19, ngành thủy sản Khánh Hòa khuyến cáo người dân thả nuôi với mật độ vừa phải, không ồ ạt. Cụ thể, nuôi theo kiểu cuốn chiếu để thu hoạch lai rai trong năm, bán được giá và tránh tình trạng bị thừa sản lượng.

Theo ông Võ Khắc Én để phát triển tôm hùm bền vững, Chi cục sẽ tiếp tục hướng dẫn người nuôi theo đúng quy hoạch của tỉnh và có đăng ký, kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý. Đồng thời áp dụng quy trình nuôi an toàn sinh học, phải truy xuất được nguồn gốc rõ ràng. Cùng với đó hướng dẫn người nuôi thành lập các tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để hình thành chuỗi liên kết với doanh nghiệp từ cung cấp đầu vào cho đến đầu ra tiêu thụ ổn định.

Cá tra giống tăng giá gấp đôi

Cá tra giống tăng giá gấp đôi

21/05/2017

Gần đây, cá tra giống trên địa bàn tỉnh Đồng...

Tôm mang phận tép!

Tôm mang phận tép!

21/05/2017

Trong vòng 15 năm qua, giá trị xuất khẩu ngành...

Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

21/05/2017

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt...

Tháo gỡ cho chuỗi cá ngừ

Tháo gỡ cho chuỗi cá ngừ

21/05/2017

Sáng 20.5, tại Phú Yên, Bộ NN-PTNT tổ chức hội...