Thứ tư, 07/07/2021

Nuôi trồng thủy sản Quảng Ngãi đối mặt nhiều khó khăn do dịch Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Quảng Ngãi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt tại các vùng đang cách ly y tế.

Ngành thủy sản tỉnh Quảng Ngãi đang phối hợp các ngành chức năng hỗ trợ cho người nuôi trồng thủy sản, giúp người nuôi yên tâm sản xuất.

Phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) thuộc vùng thực hiện cách ly y tế, phong tỏa từ ngày 26-6 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vì có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, tại địa phương này đang có hàng trăm hộ dân nuôi trồng thủy sản gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, xã có 100 hộ nuôi trồng thủy sản với 1.000 lồng bè, chủ yếu nuôi cá hồng mỹ, cá bớp, cá mú… Từ đầu năm, người nuôi bắt đầu thả cá giống, đến nay cá đang trong quá trình phát triển, tuy nhiên người nuôi đang thiếu nguồn thức ăn tươi cho cá, chủ yếu là cá tạp tươi.

Theo ông Lượng, mọi khi thì người nuôi mua cá tạp lại từ các tàu đi khai thác trên biển, nhưng địa phương đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các tàu tạm dừng xuất bến, do vậy, nguồn cá tạp tươi để cung cấp nuôi thủy sản các lồng bè là rất khó khăn.

Trước mắt, địa phương chỉ có thể hỗ trợ vận chuyển giúp người nuôi cá đối với nguồn thức ăn là bột cám. Ông Lượng cho biết, nguồn bột cám này trước nay đều mua từ bên ngoài địa phương, bây giờ thực hiện cách ly y tế nên người nuôi không thể mua trực tiếp được. Địa phương đã tạo điều kiện để chủ lồng bè đăng ký  trước khi mua thức ăn từ bên ngoài để địa phương thực hiện công đoạn vận chuyển đến tận điểm nhà cho chủ lồng bè nhằm đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, qua khảo sát giá tại các hộ nuôi tôm huyện Mộ Đức, người nuôi đang lo lắng vì giá bán rất thấp, giá tôm chỉ còn khoảng 90.000 đồng/kg/100 con, giảm 20-30% so đầu vụ và khả năng tiếp tục giảm, ốc hương giá chỉ còn khoảng 170.000 đồng/kg, giảm đến hơn 60% so với cùng kỳ (trung bình ốc hương có giá 350.000-380.000 đồng/kg), việc này khiến nhiều hộ nuôi chấp nhận bán lỗ hoặc tiếp tục giữ lại nuôi, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, từ khi xuất hiện dịch Covid-19 tại một số tỉnh, thành trong nước thì thủy sản đã bị ảnh hưởng và đến nay có ca mắc Covid-19 tại tỉnh Quảng Ngãi thì sản xuất nuôi trồng thủy sản lại càng gặp khó.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, tổng diện tích ao hồ thả nuôi thủy sản 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1.489ha, sản lượng nuôi đạt 4.255,8 tấn, các đối tượng nuôi gồm tôm, cua, ốc hương, cá bớp, cá mú, cá trắm cỏ, cá mè,....

Nghề nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng về hiệu quả kinh tế, nguyên nhân là do giá các yếu tố đầu vào trong quá trình nuôi trồng thủy sản như thức ăn, thuốc, hóa chất… tăng cao, trong khi đó giá xuất bán thủy sản (tôm, ốc hương…) lại bấp bệnh, không xuất khẩu được, có thời điểm giá xuống quá thấp so với mức giá đầu tư dẫn đến người nuôi bị thua lỗ.

Tổng số giống thả nuôi trong tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 khoảng 750 triệu tôm giống, trong đó giống tôm toàn bộ được nhập về từ các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Trong thời gian tới, khi người nuôi xuống giống vụ 2 (vụ 2 bắt đầu từ ngày 21-7 đối với nuôi tôm trên cát, nuôi tôm vùng triều) thời điểm tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, việc vận chuyển nguồn nguyên liệu, giống từ các vùng bên ngoài tỉnh sẽ gặp khó khăn, ảnh hưởng đến thả nuôi giống mới.

Trước những vấn đề này, bà Đỗ Thị Thu Đông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Người nuôi tôm cần nguyên liệu đầu vào như giống, thức ăn, hóa chất rất nhiều nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên giá vẫn còn cao, Chi cục sẽ kiến nghị Tổng cục Thủy sản để bình ổn giá thị trường. Ngoài ra, ngành thủy sản sẽ thống kê tình hình tiêu thụ, sản lượng thủy sản nuôi đang thời kỳ xuất bán mà gặp khó khăn để phối hợp Sở Công thương tìm giải pháp đầu ra cho sản phẩm”.

Theo bà Đông, người nuôi trồng thủy sản cần chú ý đến thị trường tiêu thụ nội địa, các doanh nghiệp thúc đẩy kênh tiêu thụ nội địa.

Bà Đông cho rằng, dù vẫn còn nhiều khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng người nuôi trồng thủy sản nên tiếp tục sản xuất, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, không để đứt gẫy hệ thống cung ứng.

 
Cá tra giống tăng giá gấp đôi

Cá tra giống tăng giá gấp đôi

21/05/2017

Gần đây, cá tra giống trên địa bàn tỉnh Đồng...

Tôm mang phận tép!

Tôm mang phận tép!

21/05/2017

Trong vòng 15 năm qua, giá trị xuất khẩu ngành...

Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

21/05/2017

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt...

Tháo gỡ cho chuỗi cá ngừ

Tháo gỡ cho chuỗi cá ngừ

21/05/2017

Sáng 20.5, tại Phú Yên, Bộ NN-PTNT tổ chức hội...