Thứ tư, 06/10/2021

Nhật Bản đặt mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu thủy sản nuôi trồng

Cơ quan Thủy sản Nhật Bản (JFA) đã bổ sung các chính sách liên quan đến các sản phẩm nuôi trồng gồm thủy sản có vỏ và rong biển - vào chiến lược nuôi trồng thủy sản của mình. Các chính sách mới nhằm khai thác triệt để hơn các địa điểm nuôi trồng thủy sản tiềm năng và tính đến các quy định mới về người có thể quản lý các địa điểm nuôi trồng thủy sản.

Sau một cuộc cải cách lớn về Đạo luật Thủy sản của Nhật Bản vào năm 2018, các công ty tư nhân sẽ có thể giành được quyền tiếp cận các bãi nuôi trồng thủy sản vốn được ưu tiên dành cho các hợp tác xã nghề cá.

Trong "Cải cách Chính sách Thủy sản" được công bố vào ngày 1 tháng 6 năm 2018, chính phủ quốc gia đã bắt đầu xây dựng một chiến lược toàn diện cho sự tăng trưởng của ngành nuôi trồng thủy sản có vỏ và rong biển, từ sản xuất đến kinh doanh và xuất khẩu. Họ đã thành lập Hội đồng Thúc đẩy Công nghiệp hóa Tăng trưởng Nuôi trồng Thủy sản, bao gồm các nhóm doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và các chuyên gia học thuật, để quyết định các phương pháp tốt nhất để phát triển ngành. Hội đồng quyết định chiến lược chuyển từ tập trung sản xuất sang tập trung định hướng thị trường, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường. Sau đó, hội đồng đã tổng hợp các kết quả của tầm nhìn chung thành Chiến lược Toàn diện cho Tăng trưởng và Công nghiệp hóa Ngành Nông nghiệp.

Chiến lược Toàn diện ghi nhận các xu hướng chính trong ngành nuôi trồng thủy sản:

Trong 20 năm qua, trong khi ngành nuôi trồng thủy sản của Nhật Bản đã trưởng thành và trì trệ, thì sản lượng nuôi trồng thủy sản trên thế giới đã tăng gấp 4 lần và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Nhu cầu nội địa đối với các sản phẩm thủy sản sẽ giảm trong những thập kỷ tới và sản lượng nuôi trồng thủy sản sẽ giảm nếu vẫn phụ thuộc vào nhu cầu trong nước. Điều này phần lớn là do dân số Nhật Bản đang giảm và chế độ ăn uống ở Nhật Bản đang chuyển dần từ cá sang các bữa ăn kiểu phương Tây có nhiều thịt hơn.

JFA đang thúc đẩy việc sử dụng thích hợp và hiệu quả các địa điểm nuôi trồng thủy sản để mở rộng quy mô và thu hút những người mới tham gia theo Đạo luật Thủy sản sửa đổi.

Việc phát triển công nghệ nuôi trồng thủy sản xa bờ quy mô lớn và nuôi trồng trên cạn đang tiến triển ở Nhật Bản. Nuôi trồng thủy sản trên cạn tạo ra tiềm năng sử dụng các giống cá mới hoặc được tạo ra nhân tạo mà không có nguy cơ thoát ra ngoài.

Không giống như cá - chất lượng có thể được cải thiện bằng cách kiểm soát thức ăn - nuôi tôm cua và rong biển bị ảnh hưởng rất nhiều bởi môi trường nuôi trồng, chẳng hạn như nồng độ chất dinh dưỡng và nhiệt độ nước. Tác động của môi trường đối với tăng trưởng đã được nêu rõ ở Biển nội địa Seto, nơi mà việc áp dụng phương pháp xử lý nước thải được cải tiến dẫn đến ít chất dinh dưỡng hơn, điều này đã làm giảm sản lượng rong biển và thủy sản. Tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa nước sạch và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ là một vấn đề quan trọng.

Nuôi động vật có vỏ và rong biển không cần cho ăn nhưng không tiết kiệm được công lao động do chi phí bóc vỏ sò và làm khô rong biển và tảo bẹ rất cao. Năm 1988, có 13.657 người làm nghề nuôi trồng thủy sản, nhưng con số này đã giảm xuống còn 7.062 người vào năm 2018. Tình trạng thiếu hụt lao động dẫn đến đòi hỏi sự ra đời của thiết bị công nghệ thông tin và máy tính và sử dụng nhiều lao động nước ngoài hơn.

JFA cho biết họ có kế hoạch tạo ra các chiến lược riêng biệt cho thị trường nội địa và xuất khẩu, đồng thời sẽ cố gắng liên kết tốt hơn các khâu sản xuất để tối đa hóa giá trị gia tăng. Do các hợp tác xã thủy sản không còn độc quyền đối với các địa điểm nuôi trồng thủy sản, cơ quan này dự kiến 5 loại cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản có thể thực hiện được trong quá trình cải cách: Hợp tác sản xuất hoặc hợp tác giữa nhiều nông dân quy mô tương đối nhỏ; Hợp tác với các nhà sản xuất - hoặc hợp tác của nông dân và hợp tác xã thủy sản và các nhà cung cấp, chế biến và phân phối thức ăn chăn nuôi trong các khu vực sản xuất; Các công ty kiểu nhà sản xuất, có thể mở rộng quy mô thông qua việc mua lại; Các công ty tổng hợp, hoặc việc quản lý tất cả hoặc phần lớn chuỗi giá trị canh tác của một công ty; Và các công ty kiểu phân phối, có hoạt động kinh doanh chính là phân phối và bán hàng, với sự tham gia của nông dân.

JFA cho biết họ sẽ ưu tiên hợp tác với các nhà sản xuất quy mô nhỏ trong thời gian ngắn hạn vì họ tìm cách xây dựng cơ sở hạ tầng quản lý cho nuôi trồng thủy sản có vỏ và rong biển ở Nhật Bản.

Ngoài ra, là một phần trong chiến lược mới của JFA, sò điệp và ngọc trai đã được thêm vào danh sách các mặt hàng xuất khẩu ưu tiên của Nhật Bản. Ngành công nghiệp nuôi trồng sò điệp của Nhật Bản tập trung vào Vịnh Mutsu ở tỉnh Aomori, nơi sò điệp được nuôi treo trên dây thừng thẳng đứng với phương pháp "treo tai". Ngọc trai nuôi cấy được phát triển bởi Công ty Ngọc trai Mikimoto có trụ sở tại Toba, tỉnh Mie, là nhà sản xuất hàng đầu.

Tài liệu chiến lược đã thiết lập các chỉ số hiệu suất chính cho tất cả các hạng mục để đo lường tiến độ, bao gồm cả những hạng mục mới được thêm vào. Mục tiêu sản xuất năm 2030 và sản lượng năm 2018 cho các mặt hàng xuất khẩu ưu tiên là: cá đuôi vàng (seriola quinqueradiata), với sản lượng mục tiêu là 240.000 tấn (tấn) so với 140.000 tấn hiện tại; Cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương - sản lượng ổn định ở mức 20.000 tấn; cá hồi với sản lượng tăng 30.000 đến 40.000 tấn so với 20.000 tấn hiện tại; cá tráp biển với mục tiêu sản xuất 110.000 tấn so với 60.000 tấn hiện tại; các loài cá mới được nuôi như cá mú, với sản lượng mục tiêu từ 10.000 đến 20.000 tấn so với sản lượng hiện tại; sò điệp với sản lượng mục tiêu là 210.000 tấn so với 170.000 tấn hiện tại; và ngọc trai (được đo bằng giá trị chứ không phải trọng lượng), 20 tỷ Yên (180 triệu USD, 154 triệu EUR) so với 13,6 tỷ Yên (122 triệu USD, 105 triệu EUR).

Các chiến lược để đáp ứng nhu cầu thị trường bao gồm giới thiệu phương pháp kiểm soát chất lượng HACCP và thay thế cá tự nhiên được nuôi ở thị trường nội địa dựa trên nguồn cung có thể dự đoán được cũng như quy mô và chất lượng sản phẩm nhất quán.

Trung tâm Xúc tiến Thực phẩm Nhật Bản ở nước ngoài (JFOODO) được thành lập để quảng bá thực phẩm Nhật Bản đến người tiêu dùng nước ngoài. Ngoài việc quảng bá cá đuôi vàng và cá tráp biển đỏ ở thị trường Hồng Kông và Đài Loan, họ đang nỗ lực để tăng nhu cầu về cá đuôi vàng ở Mỹ.

Một tổ chức khác, Hội đồng Phát triển Xuất khẩu Thủy sản và Chế biến Thủy sản, tập trung vào việc sắp xếp các cuộc gặp gỡ kinh doanh giữa người mua địa phương và các doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo về các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản. Họ sẽ tập trung chủ yếu vào Liên minh Châu Âu và Đông Nam Á.

Cá tra giống tăng giá gấp đôi

Cá tra giống tăng giá gấp đôi

21/05/2017

Gần đây, cá tra giống trên địa bàn tỉnh Đồng...

Tôm mang phận tép!

Tôm mang phận tép!

21/05/2017

Trong vòng 15 năm qua, giá trị xuất khẩu ngành...

Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

Giá cá tra nguyên liệu 'hạ nhiệt'

21/05/2017

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt...

Tháo gỡ cho chuỗi cá ngừ

Tháo gỡ cho chuỗi cá ngừ

21/05/2017

Sáng 20.5, tại Phú Yên, Bộ NN-PTNT tổ chức hội...